Montag, 25. April 2016

Chè Trí-Tuệ-Tuyệt-Đối

Trong lịch sử đi kiếm job tôi đã từng qua nhiều cuộc trắc nghiệm kiểu assessment centre, thử đủ thứ, từ tiếng anh, khả năng bốp chát, làm toán cộng trừ, phân loại thư từ i-meo, tư cách đứng ngồi lúc thuyết trình, lúc ăn tiệc v.v. Nói chung là thử đủ thứ ngoại trừ thử ... tài bắn súng vì ở Đức chỉ có lực lượng đặc nhiệm SEK (Spezialeinsatzkommando) là bắn đâu trúng đó, còn cảnh sát công vụ đeo súng hù thiên hạ chứ toàn bắn vào chân mình thôi.
Nhưng trắc nghiệm "Ai-Cu-Tét" (IQ test) thì tôi chỉ làm một lần duy nhất trong đời, lúc thi tuyển vào trường Lê Quí Đôn. Kết quả tuy có khiêm nhường, tức là tôi được xếp vào lớp cuối cùng của 6 lớp một, nhưng so với mấy đứa em tôi thì "Ai-Cu" của tôi không kém lắm vì chẳng đứa nào đậu nổi vào Lê Quí Đôn cả mà phải sang xin học ở trường Trần Quý Cáp gần đấy để ba tôi tiện đường đưa đón. 
Cuối tuần, nghe lời quảng cáo trên mạng "Ngon ngất ngây với món chè khoai lang hạt sen mới lạ", tôi nổi hứng lôi đồ ra nấu chè. Ngắm bao bì hạt sen sản xuất tại quê nhà, tôi chắc mẫm là của mấy đứa bạn nhờ ai cầm qua tặng mình vì tôi đọc thấy in chữ viết hoa rành rành "SEN TRẮNG TƯỢNG TRƯNG CHO TRÍ TUỆ TUYỆT ĐỐI".


Giương giương tự đắc với "Ai-Cu" của mình, tôi đủ thông minh để biết phải nấu sen riêng, khoai riêng vì độ cứng khác nhau thì thời gian đun khoai và sen cho mềm cũng khác nhau. Tôi cũng đủ thông minh để biết sen sấy tức là khô, là cứng, là ta cứ đặt nồi lên bếp hầm trong khi lau nhà, rửa chén, ủi đồ, giặt quần áo, tưới cây, làm vườn v.v. Tuyệt đối không được đi đâu ra khỏi nhà để kịp thời đối phó khi nồi hầm sôi, trào tung tóe dễ chạm điện bậy bạ.
Sau khi đã làm hết nhiệm vụ ô-sin - trừ việc sơn móng tay mà nghe con bạn ở Việt Nam viết thư kể là chỉ dành cho ô-sin cao từ mét bảy trở lên, tóc dài quá lưng và trên tuổi vị thành niên tối đa hai năm - tôi mới đủng đỉnh mở nắp nồi thì ... hỡi ôi ... sen sắp thành bột Bích Chi "tân dưỡng sanh, bồi dưỡng người già, dùng cho người bịnh, đặc biệt cho trẻ em".
Tức tốc mở máy, i-meo điên cuồng chửi bới:
- Bạn bè chơi xỏ nhau là không nên nhé !
Nhận ngay i-meo "phản hồi":
- Lộn rồi chị Hai ơi ! Hạt sen này để ăn chơi như hạt điều vậy chứ đâu có nấu chè được đâu ! Mày phải đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng !

Không thể để "Ai-Cu" bị chà đạp, tôi móc thùng rác - thùng rác đồ recycle nên vẫn sạch - xem lại bao bì, lật tới lật lui chỉ thấy ghi:
...
Hạt sen có tác dụng tăng cường chức năng tỳ vị, đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể, điều hòa sự thu nạp thức ăn. Áp dụng công nghệ sấy chân không hiện đại, đảm bảo giữ nguyên vẹn mọi dưỡng chất lâu dài. Vinamit giới thiệu sản phẩm hạt sen sấy hoàn toàn tự nhiên, giữ được những dưỡng chất thiết yếu, thích hợp cho mọi hình thức vui chơi dã ngoại, vận động thể chất, bổ sung chất khoáng, chất xơ và đặc biệt phù hợp với chế độ ăn kiêng.
Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát và giữ kín gió khi sử dụng.
...
Không thấy nói năng gì đến cách sử dụng ngoài việc giữ kín gió, mà ở Đức chỉ mùa hè, tháng 8, mới BBQ party ngoài vườn được, hiện giờ ra đường còn bịt kín mít nói chi đến ra vườn nấu chè "ngon ngất ngây". Nếu không tin, xin xem hình:


Nồi chè "khoai lang hạt sen mới lạ" giờ thành nồi ... "Súp-Bà-Lão, ăn không cần nhai, nuốt không sợ nghẹn". Đổ thì sợ phí của giời, mười đời chẳng có. Múc 2 chén lên bàn, ông xã hỏi:
- Món gì thế ?
Gãi gãi đầu:
- Chè "Trí-Tuệ-Tuyệt-Đối"

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen