Mittwoch, 4. November 2015

Khôn nhờ bạn


Đang ngồi làm việc bỗng thấy meo-bốc[1] nháy nháy. Mở ra xem:

"Tô ơi ! Tao nhờ chút nha, khi nào sang Paris nếu tiện mua dùm tao mấy hộp thuốc nhuộm tóc theo như hình chụp tao gửi kèm, hiệu l'Oréal, Schwarzkopf, Henzel ... bán xeo[2] khoảng 5€ thì được. Tao thích loại free amoniac, màu nâu hoặc nâu đậm (đừng lấy màu đen nha), bên Pháp mắc hơn gấp đôi. Tao sẽ hoàn lại tiền, mua khoảng 5,6 hộp gì cũng được. Cám ơn trước nha Tô !".

Chuyện nhỏ. Hồi nữa chạy đi mua. Ờ còn phải in 2 cái hình chụp mẫu hộp thuốc nữa chứ nhỉ ?
Phải kể thêm rằng tôi và nó (con bạn viết meo sáng nay) thuộc thế hệ "nửa thế kỷ còn lại", tức là thuộc về U-Ngã-Ngũ, viết tắt là U5, từ chữ tiếng Anh của upper fi ... fty. Nói tóm gọn là tuổi “da mồi sạm mặt, tóc sương điểm đầu”[3].

Tuy vậy "sương mai" của tôi toàn nằm ở "hậu phương", tức là phía sau ót. Họa hoằn có "em" nào dở hơi thòi mặt ra "tiền tuyến" khúc đỉnh đầu là bị tôi lấy nhíp nhổ phắt đi ngay. Thành thử tôi chưa nghĩ đến những chiêu thức "ngụy trang quân sự", nói nôm na dễ hiểu là tôi chưa hề nhuộm tóc bao giờ. Vì vậy tôi choáng váng tưởng mình bị trúng gió, xém nữa bấm mô-bai[4] gọi xe cứu cấp, khi đứng trước cái kệ bán thuốc nhuộm tóc có chiều cao hơn tôi một cái đầu và chiều rộng gấp … bốn lần chiều cao của tôi. 

Cái khó ló cái khôn. Nhớ đến 2 tấm hình chụp mẫu hộp thuốc nhuộm tóc gởi kèm theo i-meo[5]. Mở ra thì đó là hình chụp một hộp thuốc nhuộm tóc hiệu syoss, màu nâu mốc-ca[6], còn hộp kia hiệu Garnier, số 4.0, màu nâu súc-cù-là[7]. Không phải l'Oréal, Schwarzkopf hay Henzel. Cái khôn vừa ló ra lại thụt vào. Chợt nhớ đến nhà triết học Leibniz với "Vernunftwahrheiten und Tatsachenwahrheiten"[8]. Theo "chân lý của thực tế" thì tôi phải về tay không vì thuốc nhuộm thì đúng là có bán đấy, giá còn dưới cả 5€, nhưng hiệu thì trật lất không đúng như con bạn tôi dặn. Theo "chân lý của lý trí" thì tôi đã vượt qua 5 cái đèn vàng ... đậm (không thấy ánh sáng máy chụp ở ngã tư lóe lên nên chắc tôi không dính trấu bị phạt vượt đèn đỏ), đậu được xe vào chỗ trống duy nhất còn lại (hình như là dành cho người tàn tật thì phải), chẳng nhẽ tôi không mua được thuốc biến "sương mai" thành "sương sáo"[9] hay sao ? 

Khi tiếng loa ra rả lập đi lập lại "xin quý khách vui lòng dời bước ngọc đến quầy tính tiền vì chỉ còn 5 phút nữa là thương xá sẽ đóng cửa" cũng chính là lúc tôi tìm ra … chân lý.

Thuốc nhuộm tóc chia ra 2 loại. Một loại "cổ điển" có chất amoniac, tức là có mùi khai. Bánh bao xốp nhờ bột khai. Giò cháo quẩy xốp nhờ bột khai. Tác dụng của amoniac là làm cho cọng tóc nở bung ra để thuốc nhuộm dễ thấm hơn. Amoniac lại là một chất khí dễ phân hủy nên không để lại dư âm gì trên tóc cả. Đại khái "hại thì ít hại, mùi khai không còn". 

Loại kia "tân thời" mới ra, không có mùi khai, bù lại có thể tóc sẽ không co lại như cũ, nhuộm thường xuyên có thể bị hư tóc chăng ? Nhưng mà con bạn tôi đã dặn dò "free amoniac" tức là bánh bao không cần to như bánh bao Ông Cả Cần, giò cháo quẩy lúc bỏ vô tô cháo thì cũng mềm èo nên không cần phải khai và diện tích kệ hàng nhờ vậy được thu nhỏ lại một nửa.

Còn màu thì các hãng mỹ phẩm đều dựa trên hệ thống phân biệt màu tóc tự nhiên từ 1 đến 10 như sau:
    1-2        = tóc đen
    3-5        = tóc nâu
    6-10      = tóc vàng
   trên 10 = tóc vàng kim, màu tóc tuyệt vời của nữ diễn viên điện ảnh Kim Novak.

Để làm vừa lòng phái nữ đủ mọi lứa tuổi cũng như phái nam của nhóm máu U-Ngã-Ngũ thì con số ở hàng sau dấu chấm là để phân biệt sắc màu, chẳng hạn như 3.0 là màu tóc nâu sắc đậm tự nhiên, 3.6 là màu nâu sắc trái anh đào tím[10], còn 3.16 là màu nâu sắc tím ... cà dái dê[11].


Tôi bước ra khỏi cửa tiệm đúng 1 phút trước khi đèn đóm tắt ngấm với những hộp thuốc nhuộm tóc đủ màu ... nâu, từ nâu hạt dẻ, nâu mật ong đến nâu dái dê, dái ngựa[12] v.v. Chỉ không có màu nâu đậm tự nhiên số 3.0 là màu thích hợp nhất với người Việt sống ở Paris, tức là con bạn tôi, vì trong khi tôi còn mãi đi tìm chân lý của triết gia Leibniz thì một cô khách hàng da vàng, chắc là người Phi Luật Tân, Thái lan hay Việt nam không biết chừng, đã nhanh tay vơ hết những hộp thuốc nhuộm tóc số 3.0 rồi.

Đúng là "cha mẹ khó nhọc nuôi ta lớn, bạn bè ... ba trợn khiến ta khôn!". 
Lần sau tôi sẽ mua trực tuyến[13] và gởi bưu điện qua cho nó thuốc nhuộm tóc Garnier Olia, số 3.0.


Phần phụ đề
Sau khi "khôn nhờ bạn" tôi tự nhiên bị "nhiều phút suy tư" vì địch ở chiến khu của tôi hình như đang ngày càng đẩy mạnh chiến dịch "xâm lăng thành phố". Tôi không ưa hóa học nói chung, do năm lớp 10 được ăn mấy trái trứng vịt của thầy Hùng, không phải tại thầy thiên vị mà "lỗi tại tôi mọi đàng". Vì vậy dù nay kinh mạch thuốc nhuộm tóc đã thông, tôi vẫn "teo teo", lỡ xài em Olia 3.0 mai này tóc tôi không sương mai cũng không sương sáo mà chỉ còn ... sương mù trên tóc em thì sao ?

Sáng tôi đứng lặng ngó lòng gương
Vuốt tóc, hình như tóc đẫm sương
Tự nhiên tôi biết không còn trẻ ...
Rơi rụng bao giờ hỡi tuổi xuân ? [14]

Thuở chưa có L'Oreal, Garnier thì Từ Hy thái hậu nhăn răng à ? Đời nào.
Sau khi mò mẫm tìm tòi tôi xin tải lên đây bản dịch 2 phương pháp làm tóc đen mịn cổ truyền phương … tây. Ứng dụng 1 lần trong tuần. Khoảng sau 4-6 tuần nếu không có kết quả thì … dẹp.

Phương pháp thứ 1 - Thuốc nhuộm tóc bạc
    3 muỗng trà đen
    3 muỗng canh lá xô[15]
    0,5 lít nước
Đun nước sôi đổ vào bình trà có trộn lá xô, để khoảng 15-20 phút (nước còn ấm). Lọc lấy nước.
Gội đầu và lau khô bằng khăn trước khi xoa dung dịch này lên tóc cho đều.
Bọc đầu tóc kín bằng bọc nhựa (plastic wrap), quấn khăn lông bên ngoài.
Sau 30 phút xả tóc lại bằng nước ấm.

Phương pháp thứ 2 - Điều trị tóc đen, mượt:
     5 muỗng canh dầu ô liu
     2 túi trà đen
     250 ml nước
Đun nước sôi đổ vào bình trà, sau 10 phút khuấy dầu ô liu vào.
Khi nước trà nguội thì xoa hỗn hợp này lên tóc.
Lấy lược thưa chải qua để hỗn hợp ngấm đều trên đầu. À, nếu ai học được cách chải tóc có tên "Ngọc Trâm" của thái giám Lý Liên Anh, người được Từ Hy thái hậu vô cùng sủng ái vì biết cách chải đầu mà không làm rụng một cọng tóc nào xin vui lòng chỉ giáo (chú thích: tôi cũng biết chải đầu mà không làm rụng một cọng tóc nào, gọi là "Trọc Trâm", tức là cách chải tóc cho người trọc đầu).
Lấy khăn quấn tóc lại. 
Sau 20 phút gội đầu bằng nước ấm và xà bông không có hóa chất.

Nếu sau 6 tuần ứng dụng 2 phương pháp đầy ... trà này (chú thích: thuốc chỉ dùng ngoài da, lỡ có uống vào bụng thì ... cũng chả chết thằng nào) mà không thấy tôi nói năng gì các bạn an tâm .... mua Garnier Olio 3.0 về xài.


[1] mail box
[2] sales
[3] Nhị độ mai
[4] mobile
[5] Email
[6] mocca
[7] chocolate
[8] vérités de raison et vérites de fait
[9] thạch đen
[10] deep cherry
[11] Aubergine, eggplant
[12] Mahagoni
[13] Online
[14] thơ Huệ Thu
[15] sage, sauge, Salbei

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen