Montag, 28. Juli 2014

Chiếc váy

Đi học ở trường Lê-Quý-Đôn thì nam sinh mặc quần xanh dương, áo trắng, nữ sinh áo trắng, váy đầm màu xanh dương và áo phải bỏ vào trong. Tuy là đồng phục nhưng váy đầm đúng là đề tài muôn thuở "Phụ nữ và Trời trang". Mới nhìn thoáng qua thì thấy đều là váy đầm xanh như nhau, nhưng chẳng có cái nào giống cái nào cả.

Điểm giống chung duy nhất là các váy thường có các nếp xếp (pli) để tránh mau bị nhăn.  Nhưng các kiểu xếp thì khác nhau. Có váy xếp đều, tức là các nếp xếp có kích thước đều như nhau. Lại có loại váy xếp mà các nếp xếp không đều, tạo ra một hình dáng mới, lạ mắt hơn. Mỗi lần mẹ tôi dẫn tôi ra chợ Bến Thành để đi mua váy mới là tôi lại hoa mắt lên với những chiếc váy xanh đủ kiểu.

Trong lớp tôi, điệu đà nhất phải kể đến chiếc váy của Anh Thư. Anh Thư hay mặc cái váy mà phía trước chỉ xếp vài nếp thôi, phần còn lại thì phẳng lì. Váy cài bằng một cái cúc to thật đẹp. Chi tiết này do một thằng bạn cùng lớp của tôi cung cấp chứ thật sự thì tôi đâu có trí nhớ siêu đẳng ... Lê-Quý-Đôn như vậy mặc dù tôi là học sinh trường mang tên của ông. Thế mới biết, dù ở lứa tuổi nào, quí bà quí cô cũng chưng diện với mục đích làm … điêu đứng các đấng nam nhi chi … chít chí.   

Chiếc váy của Mỹ Chiêu cũng không kém phần đặc sắc vì nó … ngắn củn cỡn. Tôi không bàn đến cái hấp dẫn của cái „ngắn“ ở chiếc váy mà muốn tả cái nét nhí nhảnh của nó. Vì nó ngắn hơn hẳn các váy khác nên trông nó có vẻ vui tươi, trẻ trung hơn. Có anh chàng nào học lớp tôi khi đọc bài này mà còn nhớ thêm chi tiết nào về chiếc váy của Mỹ Chiêu thì xin vui lòng mail về cho tôi để tôi sửa đổi bài văn cho chính xác hơn. Tôi xin hứa không nêu tên bạn ấy để giữ …hòa bình cho nhân loại.

Tôi có kể đến Diệm Trang ở bài viết về cô Nương. Diệm Trang hay thay đổi váy, lúc mặc váy kiểu này, lúc kiểu khác, đặc biệt là các nếp xếp bao giờ cũng to hơn bình thường. Cái ... không đẹp ở chiếc váy này là ở chỗ vì các nếp xếp to nên trông nó xoè rộng hơn bình thường, chả có vẻ gì là dễ thương cả. Cũng may mà Diệm Trang cũng thuộc vào loại ... "tứ đại mỹ nhân" (bốn người đàn bà đẹp nổi tiếng trong lịch sử Trung hoa là Điêu Thuyền, Vương Chiêu Quân, Tây Thi, Dương Quý Phi Ngọc Hoàn) của lớp tôi nên cứu vãn được phần nào khiếm khuyết của chiếc váy có nếp xếp quá khổ ấy.

Và cuối cùng tôi cũng nên nói về chiếc váy xanh của ... tôi .Chiếc váy của tôi mang một sắc thái dân tộc ... Bắc kỳ. Các bạn thắc mắc "sắc thái dân tộc Bắc kỳ" là kí rì ư ? Đó là chiếy váy xếp rất bình thường. Cái đặc biệt của nó là nó có thêm ... hai sợi dây mặc khoác qua vai. Công dụng của hai sợi dây này thì quả là một phát minh của thế kỷ. Nếu mẹ bạn mua cho bạn một chiếc váy kiểu này ở một kích thước ... không đúng với lứa tuổi của bạn, tức là nó dài và rộng, thì chỉ cần cài sát vào vài lần cúc ở eo và vài lần cúc ở sợi dây là cái váy có chiều dài như ý ... mẹ bạn muốn. Và với từng năm học trôi qua, các hàng cúc lần lượt được mẹ tôi cắt dần đi.

Đến cuối năm tiểu học tôi vẫn mặc chiếc váy ... thần kỳ này. Nhà tôi đến bốn đứa con gái, tôi là may mắn nhất vì là chị cả , không phải mặc quần áo "Chuyển-Nhượng-Lại-Khi-Đã-Ngắn" như các em tôi, nhưng vì chỉ có tôi học trường Lê-Quý-Đôn với áo trắng váy xanh nên tôi chẳng bao giờ dám than phiền về chiếc váy ... Bắc kỳ của tôi cả.

Đến năm lớp sáu thì tôi được mẹ mua cho một cái váy mới không có quai đeo. Tôi "diện" chiếc váy này chưa tròn một niên khoá thì chính quyền thay đổi. Sau 75 có nhiều nỗi buồn nặng nề hơn, nhưng đối với tôi, nỗi buồn nhất là không còn được mặc chiếc váy xanh đến trường nữa.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen